Những dự án hạ tầng nghìn tỉ ở TP Thủ Đức đang được tái khởi động

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long… và gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở nhiều năm sẽ thi công trở lại thời gian tới do vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Công tác giải phóng mặt bằng hiện được xem là điểm mấu chốt quyết định tiến độ của hầu hết dự án tại TP HCM. Song, phần lớn các công trình gặp vướng mắc trong phần việc này. Giai đoạn 2016-2020, trong 115 dự án được TP HCM quyết định đầu tư có 67 công trình không đạt kế hoạch do vướng mặt bằng.

Một trong những lợi thế lớn của TP Thủ Đức là mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông khá tốt so với các khu vực khác. Đây cũng là cơ sở cho sự phát triển của kinh tế – xã hội tại khu Đông TP.HCM.

Tuyến metro số 1 là điển hình cho tác động của hạ tầng đối với lĩnh vực nhà đất. Mặc dù tiến độ hoàn thành của metro số 1 không như kì vọng ban đầu nhưng những ảnh hưởng của nó đến bộ mặt đô thị dọc khu vực dự án đi qua là rõ nét. Hàng loạt dự án bất động sản liên tục mọc lên dọc hai bên đường tuyến metro đi qua.

Tuy nhiên, tại TP Thủ Đức hiện nay vẫn có không ít dự án hạ tầng từng được kì vọng rất nhiều nhưng lại mang đến nỗi thất vọng. Dự án chậm tiến độ, gây khó khăn cho giao thông, làm phát sinh chi phí đầu tư.

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long và gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở nhiều năm sẽ thi công trở lại thời gian tới do vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Đường Vành đai 2

Những dự án hạ tầng nghìn tỉ ngủ đông ở TP. Thủ Đức cần được đánh thức

Đường Vành đai 2 đoạn Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa

Cụ thể, đoạn đường thuộc dự án đường Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa chỉ dài khoảng 2,8km nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án có vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái (công ty Văn Phú Bắc Ái) làm nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Đại diện nhà đầu tư từng cho biết, đã sử dụng khoảng 1.400 tỉ đồng để thực hiện dự án.

Do nhiều vướng mắc, đến nay dự án vẫn ngưng trệ, chưa xác định ngày thi công trở lại. Hiện dự án vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng thông tuyến, một số hạng mục đã được xây dựng nhưng bị ngưng trệ nhiều năm nằm trơ trọi, sắt thép hoen gỉ.

Chỉ tính riêng đoạn này, sau gần 2 năm dừng thi công đã phát sinh thêm khoản lãi hơn 230 tỉ đồng buộc thành phố phải chi trả.

Cầu Nam Lý Đỗ Xuân Hợp

Những dự án hạ tầng nghìn tỉ ngủ đông ở TP. Thủ Đức cần được đánh thức

Cầu Nam Lý Đỗ Xuân Hợp

Một dự án khác cũng đang “đắp chiếu” ở TP. Thủ Đức là cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường quan trọng Đỗ Xuân Hợp. Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2016, cầu Nam Lý có chiều dài khoảng 450m, do khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư. Cây cầu có vai trò quan trọng khi nằm trên tuyến đường kết nối khu vực phía đông TP.HCM (gồm quận 9, quận 2, cao tốc Long Thành – Giầu Dây và xa lộ Hà Nội). Dự án đặt mục tiêu sẽ xây dựng và hoàn thành trong 18 tháng.

Dự án cầu Nam Lý tổng mức đầu tư gần 920 tỷ đồng được lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng cuối năm nay. Công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, khởi công năm 2016 với chiều dài 650 m, trong đó phần cầu dài 450 m, rộng 20 m; còn lại đường dẫn rộng 30-37 m. Do vướng mặt bằng 54 hộ dân, tổ chức nên từ tháng 4/2019, công trình phải dừng khi đạt 39% khối lượng.

Đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết trong tháng 10, địa phương sẽ hoàn chỉnh chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ. Việc chi trả đền bù sẽ thực hiện trong hai tháng cuối năm để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, quá trình thi công sẽ hoàn thành sau 12 tháng, giúp xoá “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường.

Đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành

Những dự án hạ tầng nghìn tỉ ngủ đông ở TP. Thủ Đức cần được đánh thức

Đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành

Kết nối với đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng ngừng thi công suốt nhiều năm qua. Dự án có tổng chiều dài gần 3,4km được thiết kế mặt đường ngang 20m, 4 làn xe được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 có điểm đầu từ Mai Chí Thọ và điểm cuối là đường Đỗ Xuân Hợp có chiều dài 2,76km. Đoạn 2 có điểm đầu là đường D11 và điểm cuối là đường Vành Đai 2.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) do Liên danh Công ty CP bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư.

Cầu Tăng Long Lã Xuân Oai

Những dự án hạ tầng nghìn tỉ ngủ đông ở TP. Thủ Đức cần được đánh thức

Cầu Tăng Long Lã Xuân Oai

Dự án cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai cũng đang trong tình trạng dang dở. Dự án có tổng vốn đầu tư 450 tỉ được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Theo thiết kế, chiều dài tuyến 790 m, chiều dài cầu 231 m, bốn làn xe có lề bộ hành hai bên, đáp ứng 60 km/giờ. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Lý do chính của sự ngưng trệ các dự án ở TP Thủ Đức là gì?

Công tác giải phóng mặt bằng hiện được xem là điểm mấu chốt quyết định tiến độ của hầu hết dự án tại TP HCM. Song, phần lớn các công trình gặp vướng mắc trong phần việc này. Giai đoạn 2016-2020, trong 115 dự án được TP HCM quyết định đầu tư có 67 công trình không đạt kế hoạch do vướng mặt bằng.

TS Võ Kim Cương, nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng giá đất nhà nước thấp hơn giá thị trường nên đa phần người dân không đồng thuận khi đền bù, trì hoãn giao mặt bằng, thậm chí dẫn đến các vụ kiện cáo. Đây là nguyên nhân chính khiến công tác đền bù giải toả bị chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ dự án. Do vậy trong công tác bồi thường cần tiếp cận gần hơn thực tế.

Công trường dự án đường Lương Định Của ngưng trệ, cỏ mọc um tùm hồi tháng 4/2022
Công trường dự án đường Lương Định Của ngưng trệ, cỏ mọc um tùm hồi tháng 4/2022

Chuyên gia cũng đề xuất để tránh tình trạng công trình đang triển khai phải dừng do vướng mặt bằng, các dự án mới nên có “đất sạch” rồi mới khởi công. Quá trình giải phóng mặt bằng, thành phố cần có các biện pháp mạnh hơn, bởi hiện nhiều dự án chỉ còn vài trường hợp di dời khiến cả công trình bị ảnh hưởng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, cho biết ngoài các cuộc họp định kỳ trong lĩnh vực đô thị, hiện thành phố lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc mặt bằng. Tổ này đứng đầu là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hàng tuần làm việc với chủ đầu tư để kịp giải quyết các kiến nghị. Ở các quận huyện, ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng được thành lập để bám sát, tháo gỡ các khó khăn.

“Đặc biệt, việc rút ngắn các thủ tục và chính sách bồi thường đang được tiếp cận gần hơn với giá thị trường cũng là yếu tố quan trọng giúp phần việc này nhanh hơn trước, người dân dễ chấp nhận việc di dời”, ông Phúc nói, cho biết theo cách làm này, quý 4 năm nay và đầu năm sau sẽ thêm khoảng 10 công trình quan trọng được thi công trở lại khi công tác giải toả tập trung rất cao, có thời hạn cam kết.

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, trong kiến nghị Luật Đất đai sắp tới, thành phố lưu ý chính sách bồi thường sẽ sát với thị trường, không lệ thuộc khung giá đất mà có bảng giá do chính quyền địa phương ban hành. Bảng giá này sẽ theo đặc điểm dân cư, đô thị, vị trí dự án. “Giá đất sát thị trường có thể chi phí làm công trình tăng lên, nhưng tạo sự cân bằng về giá cả, giúp người dân đồng thuận”, ông Hoan nói.